คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมปรึกษาหารือการพัฒนาหลักสูตร Environmental Health Protocols

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

21.03.2567
48
0
แชร์
21
มีนาคม
2567

วันที่ 21 มีนาคม 2567 กองพยากรณ์สุขภาพ กรมอนามัย จัดประชุมปรึกษาหารือการพัฒนาหลักสูตร Environmental Health Protocols การประชุมครั้งนี้มี นางไฉไล ช่างดำ นักวิชาการสาธารณสุขทรงคุณวุฒิ (ด้านสุขาภิบาล) เป็นประธาน โดยได้รับเกียรติจากอาจารย์พิษณุ แสนประเสริฐ อดีตรองอธิบดี กรมอนามัย ผอ.สุธิดา อุทะพันธุ์ ผู้อำนวยสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ ผอ.ภิญญาพัชญ์ จุลสุข ผู้อำนวยการกองอนามัยฉุกเฉิน กรมอนามัย ร่วมให้ข้อคิดเห็น ร่วมกับผู้เข้าร่วมประชุมจากหน่วยงานส่วนกลางสายอนามัยสิ่งแวดล้อม มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันกำหนดรายละเอียดเนื้อหาหลักสูตร Environmental Health Protocols สำหรับการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมให้มีทักษะ AAIM เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการขับเคลื่อนงานอนามัยสิ่งแวดล้อมได้ รูปแบบการอบรมมีทั้งภาคฤษฏีและฝึกปฏิบัติ สรุปสาระสำคัญ ของเนื้อหาหลักสูตร Environmental Health Protocols ดังนี้

  • Module 0 การสร้างหลักคิดและแรงบันดาลใจด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ปูพื้น AAIM และ EnH Protocols
  • Module 1 Assessment: การเก็บรวบรวม วิเคราะห์ และตีความหมายข้อมูลและสารสนเทศ เกี่ยวกับสิ่งที่อาจเป็นผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งในเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ
  • Module 2 Analysis: การวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสิ่งคุกคาม ที่มาของปัจจัยเสี่ยงว่าจะส่งผลกระทบกับใคร ความรุนแรง ความชุก ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว
  • Module 3 Implementation: การปฏิบัติการเพื่อหยุดยั้งสิ่งคุกคามที่เกิดขึ้นหรืออาจเกิดขึ้น
  • Module 4 Monitoring & Control: การควบคุมการปฏิบัติงานเพื่อให้เป็นตามมาตรฐาน และไม่ให้เกิดซ้ำ การเฝ้าระวังและการใช้มาตรการทางกฎหมาย

โดยการดำเนินงานต่อไป ทางคณะที่ 5 คณะอนุกรรมการพัฒนาขีดความสามารถบุคลากรด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม จะจัดทำร่างหลักสูตรและเสนอคลัสเตอร์อนามัยสิ่งแวดล้อม ในวันที่ 25 เมษายน 2567 ต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน